MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO GẮN KẾT

MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO GẮN KẾT
 
Những câu chuyện đóng vai trò rất quan trọng, nhưng chúng không thể tách rời khỏi những người kể chuyện. Như nhà sinh học nhận thức Humberto Maturana từng nhận xét:
“Mọi chuyện đều được kể bởi ai đó.”
Các nhà lãnh đạo không thể chỉ kể những câu chuyện, họ phải hít thở chúng, cảm nhận chúng và sống cùng chúng.
 
Một báo cáo năm 2012 do tổ chức Dale Carnegie và MSW Research thực hiện lưu ý rằng ba tác nhân then chốt thúc đẩy lòng tận tâm của nhân viên là:
1. Mối quan hệ với cấp trên trực tiếp.
2. Niềm tin vào ban lãnh đạo cấp cao.
3. Lòng tự hào khi làm việc cho công ty.
Hành vi của cấp trên trực tiếp là yếu tố quyết định cơ bản nhất đối với sự gắn bó của nhân viên. Nhưng ngoài ra, còn có “sự sẵn lòng dốc sức của ban lãnh đạo cấp cao, dẫn dắt công ty đi đúng hướng và trao đổi cởi mở về tình trạng của tổ chức.”
Nếu một nhân viên cảm thấy mình vừa được chăm sóc vừa được tôn trọng, và tổ chức phản ánh các giá trị cá nhân của họ, thì họ sẽ tận lực gắn bó và trung thành với tổ chức. Khi mọi người cảm thấy gắn bó và trung thành, họ sẽ không rời bỏ – từ đó tiết kiệm chi phí tuyển dụng và đào tạo cho công ty.
Nhiều nghiên cứu kết luận rằng một người quản lý biết quan tâm là điều kiện thiết yếu cho lòng tận tụy của nhân viên. Nhân viên muốn cấp quản lý lưu tâm đến cuộc sống cá nhân họ, đối đãi họ như những con người thực sự, quan tâm đến cảm xúc, sức khỏe và sự ổn định của họ.
Năng lực của một nhà quản lý không chỉ là đạt kết quả mà còn là xây dựng mối quan hệ khăng khít với nhân viên, tạo ra sự tương tác nhóm mạnh mẽ và lãnh đạo theo hướng tập trung vào con người. Một môi trường làm việc mà ở đó, nhân viên có thể thể hiện hết khả năng của mình.
Doug Conant – Nhà lãnh đạo tạo sự gắn kết
Doug Conant là một ví dụ điển hình về kiểu quản trị này. Khi Conant được tuyển từ Nabisco để làm CEO của Campbell Soup vào năm 2001, công ty đang rơi vào khủng hoảng cả về tài chính lẫn tinh thần.
Họ là công ty thực phẩm kém hiệu quả nhất trên thế giới lúc bấy giờ. Ngay cả các sản phẩm cốt lõi như súp gà và súp cà chua – vốn nổi tiếng với slogan “Mmm Mmm Good” – cũng đang gặp khó khăn.
Khi khảo sát nội bộ tại Campbell, Gallup phát hiện:
• 62% nhà quản lý không tận tâm với công việc.
• 12% chủ động tách mình khỏi tổ chức.
Đây là những con số tồi tệ nhất mà Gallup từng chứng kiến trong số các công ty thuộc danh sách Fortune 500.
Nhưng đến năm 2009, mọi thứ đã thay đổi ngoạn mục.
• Gần như toàn bộ các cấp quản lý cũ đã được thay thế.
• Một nửa số lãnh đạo mới được thăng chức từ nội bộ công ty, làm tăng chí khí đội ngũ.
• Tiêu chí quan trọng nhất để chọn lãnh đạo mới là khả năng truyền tải niềm tin và sự gắn kết với nhân viên.
Khi lòng tin tăng lên, hiệu suất công ty cũng tăng theo. Doanh thu tăng, giá cổ phiếu tăng, và Campbell dần trở thành công ty dẫn đầu trong ngành thực phẩm.
Đến năm 2009, Campbell vượt trội hơn cả S&P 500 và nhóm công ty thực phẩm thuộc S&P.
• 68% nhân viên Campbell cho biết họ tận tâm với công việc.
• Chỉ 3% chủ động tách mình khỏi tổ chức.
Tỷ lệ gắn kết giữa nhân viên tích cực và tiêu cực tại Campbell lúc đó đạt 23:1, trong khi Gallup cho rằng 12:1 đã là tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới.
Đây là một bước ngoặt ngoài sức tưởng tượng.
Bí quyết thành công của Conant
Công thức của Doug Conant thực ra rất đơn giản: Nhân lực là ưu tiên số một.
Ông chia sẻ với Forbes:
“Một trong những điều đầu tiên tôi đã làm là giúp mọi người hiểu rằng Campbell phải chứng minh lòng tận tụy của mình với nhân viên trước, trước khi mong đợi họ tận lực với công ty.”
Conant làm gương cho tất cả lãnh đạo trong công ty bằng cách:
• Thường xuyên hỏi thăm nhân viên.
• Ăn trưa tại căn-tin nhân viên, trò chuyện với đầu bếp về công việc và gia đình họ.
• Bắt tay, ôm vai nhân viên, tạo cảm giác gần gũi như một gia đình hơn là một công ty lớn.
• Nhớ tên hàng ngàn nhân viên, tự tay viết 30.000 lá thư cảm ơn họ.
• Cố vấn và hướng dẫn hàng trăm nhân viên.
• Mỗi ngày, ông gửi khoảng 20 lá thư cảm ơn nhân viên ở mọi cấp bậc.
Ông còn duy trì một thói quen đặc biệt:
“Cứ sáu tuần một lần, tôi ăn trưa với khoảng một tá nhân viên để lắng nghe quan điểm của họ về công ty, giải quyết các vấn đề và nhận phản hồi.”
Lãnh đạo không chỉ là quản lý – mà còn là tạo sự gắn kết
Doug Conant là một nhà lãnh đạo thật lòng quan tâm đến nhân viên của mình. Và chính sự chân thành đó đã giúp ông biến Campbell thành một công ty đầy sức sống.
 
Để chiến thắng trên thị trường, trước tiên bạn phải chiến thắng tại nơi làm việc.
 
Tác giả: Mai Xuân Đạt

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổng Đài